ไทย ENG

CONTACT US
0-2026-6875

Weekly Highlight January 2023

10/01/2023

WCIA Weekly Highlight บทความการลงทุนประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 9-13 มกราคม 2566 ติดตามสถานการณ์ลงทุนช่วงแรกของปี มุมมองการลงทุนและคำแนะนำในการจัดพอร์ตประจำปีนี้

Executive Summary

  • ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น รับความหวังจีนเปิดประเทศ และการชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าผ่านจุดสูงสุดแล้ว
  • Special Headlines: อัปเดทตลาดแรงงานสหรัฐฯ และ ธนาคารโลกกังวลเศรษฐกิจโลกปี 2023
  • Technical: คาดว่าสัปดาห์นี้ตลาดส่วนใหญ่จะทรงตัว ขณะที่ตลาดหุ้นจีนและเวียดนามเรายังมีมุมมองเชิงบวกในระยะกลางถึงยาว แนะนำทยอยสะสม หุ้นไทยมีแนวต้านที่ 1,700 จุด และแนวรับ 1,640 จุด ทองคำทยอยสะสมได้ ขณะที่น้ำมันปรับตัวลงมามี upside ให้เก็งกำไร แนวรับที่ 70-71 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • กลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้: มีการเปลี่ยนแปลงการจัดพอร์ตใหม่ในต้นปีนี้ (Portfolio Rebalancing) ทั้ง 3 ระดับความเสี่ยง และมีการคัดเลือก Universe การลงทุนใหม่ประจำปี 2023 นี้

Weekly Performance ของแต่ละสินทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา

Source: Koyfin.com data as of 8 Jan 2023, *Annualized returns

SPECIAL HEADLINE: อัปเดทตลาดแรงงานสหรัฐฯ

  • จากรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 223,000 สูงกว่าตัวเลขที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นระดับ 203,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานปรับตัวลดลง 0.1% MoM สู่ระดับ 3.5% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี
  • ด้านค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ Fed ให้ความสนใจในการประเมินเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.3%MoM ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 0.4%MoM ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตอบรับในเชิงบวก
  • ตลาดมองข้อมูลดังกล่าวออกมาในโทนบวก เนื่องจากเห็นสัญญาณการชะลอตัวลงของค่าจ้างที่ดันเงินเฟ้ออยู่ในตอนนี้ ขณะที่อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ ซึ่งอาจทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ตลาดรอติดตามตัวเลข CPI เดือน ธ.ค. 2565 ในสัปดาห์นี้
  • บริษัท Amazon เผยว่า มีแผนลดพนักงานกว่า 18,000 คน ซึ่งเป็นการลดคนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่บริษัท Compass ประกาศจะมีการลดพนักงานเพิ่มเติม แต่ยังไม่ระบุจำนวนที่แน่ชัด

ที่มา: https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-01-06/fed-gets-goldilocks-in-jobs-report-slower-wage-growth-solid-hiring?srnd=economics-v2

ธนาคารโลกกังวลเศรษฐกิจโลกปี 2023

  • ธนาคารโลกเผยว่า มีความกังวลต่อปัจจัยลบที่ยังคาดเดาไม่ได้ อาจจะซ้ำเติมให้เศรษฐกิจโลกถดถอยยาวนานขึ้นในปี 2023 โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจขนาดเล็ก
  • โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว สะท้อนจากการเข้มงวดของนโยบายของประเทศต่างๆ ที่เชื่อมโยงกัน เพื่อเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูง สภาวะทางการเงินที่ตึงตัวและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่องจากสงครามยูเครน-รัสเซีย
  • แนะนำกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ให้มีนโยบายเร่งด่วนระดับชาติเพื่อลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย และภาคการคลังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้ถูกจุดและถูกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเรื่องหนี้สาธารณะ อีกทั้งระบุว่าการลงทุนของประเทศกำลังพัฒนาจะเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ที่มา: https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-01-07/world-bank-to-warn-of-global-recession-risk-in-economic-outlook?srnd=economics-v2

WCIA Weekly Recap

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ภาพรวมเป็นบวกต่อตลาดหุ้น แม้เสี่ยงถดถอย

  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 70.2% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. และให้น้ำหนักเพียง 29.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%
  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ หดตัวลงที่ระดับ 49.6 ในเดือน ธ.ค. ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 55.0 และหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จากการจ้างงานและคำสั่งซื้อใหม่ลดลง ด้านดัชนีราคาในภาคบริการปรับตัวลงสู่ระดับ 67.6 ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.64 บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเงินเฟ้อ
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน พ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าลดลง 0.4% หลังจากลดลง 0.2% ในเดือน ต.ค. ขณะที่การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบรายปี
  • เฟดเผยรายงานการประชุมเดือน ธ.ค. 65 ระบุว่า ยังมีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้อและจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป แต่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ทั้งนี้  Dot Plot คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดที่ 5.1% ในปีนี้

เศรษฐกิจยุโรปยังอยู่ในภาวะเปราะบาง

  • สำนักงานแรงงานเยอรมนีเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ว่างงานของเยอรมนีในเดือน ธ.ค. ปี 65 ปรับตัวลดลง 13,000 คน แตะระดับที่ 2.52 ล้านคน ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15,000  คน โดยตลาดแรงงานโดยรวมได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากสงครามยูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา
  • สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ของอังกฤษเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของอังกฤษปี 2565 ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 15% ในปี 2566 หลังปัญหาห่วงโซ่อุปทานคลี่คลายลง ขณะที่ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ของอังกฤษเพิ่มขึ้น 18% ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5
  • Halifax บริษัทปล่อยสินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษในเดือน ธ.ค. 2565 ปรับตัวลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากเดือน พ.ย. และเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ตลาดเอเซียยังมีความหวังต่อการเปิดประเทศของจีน

  • China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีน บ่งชี้เศรษฐกิจจีนอาจหดตัวในไตรมาส 4/2565 จากผลกระทบโควิด โดยภาคการผลิตและบริการ ภาคอสังหาริมทรัพย์ต่างชะลอตัวลง รวมทั้งกำไรและการจ้างงานในภาคการผลิตและบริการร่วงลงอย่างหนักในไตรมาส 4/2565 ทั้ง YoY และ QoQ และตลอดทั้งปี 2565 คาดว่าอาจขยายตัวเพียง 2%
  • ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซิน/มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 49.0 จากระดับ 49.4 ในเดือน พ.ย.  ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ ทำให้การผลิตลดลง
  • ผลสำรวจทางธุรกิจบ่งชี้ว่า กิจกรรมการผลิตของโรงงานในญี่ปุ่นลดลงในเดือน ธ.ค. 2565 สู่ระดับ 48.9 จากระดับ 49.0 ในเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นอัตรารุนแรงที่สุดในรอบ 26 เดือน โดยบริษัทต่างๆ คาดการณ์ว่า การผลิตจะยังคงลดลงต่อไปจากภาวะอุปสงค์ที่อ่อนแอในปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นจากตลาดคาดหวังว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ ด้านตลาดฮ่องกงได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคฯ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอนุญาตให้ Ant Group บริษัทเทคโนโลยีการเงิน สามารถระดมทุนมูลค่า 1.05 หมื่นล้านหยวน

สินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลง กังวลเศรษฐกิจถดถอย

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวลดลงปิดตลาดที่ 73.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและความต้องการใช้น้ำมันลดลง หลัง IMF เตือนว่า เศรษฐกิจโลกปี 66 ราว 1 ใน 3 จะเข้าสู่ภาวะถดถอย อีกทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลจีนประกาศเพิ่มโควตาส่งออกน้ำมันในปีนี้ ซึ่งตลาดมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอภายในประเทศ
  • ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นปิดที่ $1,866.78 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ อีกทั้งนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเนื่องจากเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในยามที่ตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • ค่าเงินบาทแข็งค่าปิดตลาดที่ 34.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากมีกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตร ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าเร็ว และคาดว่ายังมีแนวโน้มแข็งค่า จากเม็ดเงินไหลเข้าประเทศทั้งจากภาคการท่องเที่ยวและภาคการลงทุน ด้านธปท. ให้กรอบเงินเฟ้อทั่วไปปี 66 ในช่วง 1-3%

ความเคลื่อนไหวหุ้นสหรัฐในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Source: TradingView 8 JAN 2023

จัดอันดับกองทุนพักเงิน

หมายเหตุ: ข้อมูลการจัดอันดับกองทุนเป็นเพียงข้อมูลหนึ่งที่ใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

Source : AspenRTD data as of 8 JAN 2023

มุมมองการลงทุนในช่วงต้นปีนี้

เราคาดการณ์ว่า Fund Flow จะเข้าสู่ตราสารหนี้ก่อนในช่วงแรกของปี จากนั้นเมื่อตัวเลขเศรษฐกิจถึงจุด Bottom และเงินเฟ้อปรับตัวลงอย่างเห็นได้ชัดเจน เงินจะไหลเข้าสู่ตราสารทุนในระยะถัดไป

ตัวอย่างการจัดพอร์ตประเภท Aggressive

โดยรายละเอียดแผนการลงทุนและกองทุนที่แนะนำให้กับลูกค้าจะมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับระดับการยอมรับความเสี่ยง ผลตอบแทนคาดหวัง ข้อจำกัดในการลงทุนของแต่ละบุคคล และเรามีการคัดเลือกและวิเคราะห์กองทุนที่เหมาะกับการจัดพอร์ตการลงทุนในแต่ละบุคคล

โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ติดต่อทีมงานฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน เพื่อสอบถามรายละเอียดและคำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมกับท่าน ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-026-6875   หรือ อีเมลล์ investment@wealthcertified.co.th

Wealth Certified Investment Team

นาย พันเลิศ เจริญสวรรค์ : นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ ผู้วางแผนการลงทุน

นาย กรวิชญ์ สำเภาสงฆ์ : ผู้วางแผนการลงทุน

อ่านบทความย้อนหลังได้ที่

2023 Investment Outlook – Wealth Certified

Disclaimer: ข้อมูลและเนื้อหาในเอกสารฉบับนี้ ถูกรวบรวมขึ้นจากแหล่งที่มาที่พิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามทางบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เวลธ์ เซอร์ติฟายด์ จำกัด ไม่อาจรับประกันความถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ของเอกสารฉบับนี้รวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ได้ข้อมูลและความคิดเห็นในเอกสารฉบับนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ผู้ลงทุนต้องเข้าใจว่า ผลตอบแทนในอดีตไม่สามารถนำเอามาใช้รับประกันผลตอบแทนในปัจจุบันและอนาคตได้ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลขาดทุนจากการลงทุนได้ จึงต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน และผลการดำเนินงานที่นำเสนอนั้น อาจไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ อาทิเช่น ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จะต้องมีการเรียกเก็บจากผู้ลงทุน เป็นต้น

เอกสารฉบับนี้ไม่ใช่เอกสารเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปและไม่สามารถนำไปแก้ไข ทำซ้ำ ดัดแปลงบางส่วนหรือทั้งหมดโดยปราศจากความเห็นชอบและอนุญาตจากบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เวลธ์ เซอร์ติฟายด์ จำกัด

You cannot copy content of this page