ไทย ENG

CONTACT US
0-2026-6875

Weekly Highlight 21 ตุลาคม 2567

21/10/2024

Market Performance: ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวในกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานำโดย ตลาดหุ้นไต้หวันจากการประกาศงบของ TSMC ที่ดีกว่าคาด ทองคำ และหุ้นไทยที่แตะบริเวณ 1500 จุดจากการลดดอกเบี้ยของ กนง.


Special Headlines:

• กนง. ลดดอกเบี้ยไทย 0.25%

• งบ TSMC และ NFLX ออกมาดีช่วยพยุงตลาด

Economics Calendar:  รอดูข้อมูลการจ้างงาน PMI สหรัฐวันพฤหัส

IPO : Term Fund พันธบัตร เงินฝากต่างประเทศ

Fund Ranking : การจัดอันดับกองทุนพักเงิน

Portfolio Recommendation เดือนตุลาคม : จับตาค่าเงินบาทกลับทิศทาง

Trading Ideas: ดัชนีจีน CSI300 vs อินเดีย

Major Indices Return

สัปดาห์นี้ ค่า PE ตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น Bond Yield สหรัฐปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศไทยปรับลดลงทำให้ Earning Yield Gap การลงทุนในหุ้นเทียบตราสารหนี้ ณ ปัจจุบัน แคบกว่าสัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์คาดการณ์กำไรต่อหุ้น ของตลาดหุ้นทั่วโลกปีนี้เพิ่มขึ้นแต่ไปลดในปีหน้าลง สะท้อนมุมมองเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการปรับตัวเลขในปีหน้าอย่างมีนัยสำคัญหลังการประกาศงบ

กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย

คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 2.50 เป็นร้อยละ 2.25 ต่อปี
เศรษฐกิจในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภค ภาคเอกชนซึ่งได้รับแรงส่งเพิ่มเติมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี 2567 และมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำส่วนหนึ่งจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง


ภาวะการเงินโดยรวมตึงตัวขึ้นบ้าง สินเชื่อโดยรวมชะลอลง และคุณภาพสินเชื่อปรับด้อยลงโดยเฉพาะธุรกิจ SMEs และครัวเรือนที่รายได้ยัง ฟื้นตัวไม่เต็มที่และมีภาระหนี้สูง


ด้านเสถียรภาพการเงิน กระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ (debt deleveraging) มีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่องภายใต้บริบทที่ สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง


อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ ภายใต้บริบทที่สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง

https://www.bot.or.th/content/dam/bot/documents/th/our-roles/monetary-policy/mpc-publication/press-statement/SlideMPC_2567_5.pdf

งบ TSMC & Netflix ออกมาดีตามคาด

•TSMC ผู้ผลิตชิประดับสัญญาอันดับหนึ่งของโลก รายงานกำไรไตรมาส 3 สูงกว่าคาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 325.26 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์รายได้ไตรมาส 3 อยู่ที่ 759.69 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อน

•แรงขับเคลื่อนหลักมาจากความต้องการชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ยังคงแข็งแกร่งTSMC คาดการณ์แนวโน้มที่ดีในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและความต้องการที่แข็งแกร่งกำไรได้รับแรงหนุนจากความต้องการชิป 3 นาโนเมตรขั้นสูงของ TSMC ซึ่งคิดเป็น 20% ของรายได้ทั้งหมดจากการขายเวเฟอร์

•แนทฟลิกซ์ (NFLX) รายงานกำไรสุทธิ 5.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น จากรายได้ 9.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับไตรมาสที่สามสิ้นสุดเดือนกันยายน 2567 โดยคาดการณ์กำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 5.09 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น จากรายได้ 9.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และตัวเลข Earnings Whisper อยู่ที่ 5.17 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น บริษัททำผลงานได้เหนือกว่าคาดการณ์ 4.45% ขณะที่รายได้เติบโต 15.02% เมื่อเทียบปีต่อปี

•บริษัทคาดการณ์กำไรในไตรมาสที่สี่อยู่ที่ประมาณ 4.23 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น จากรายได้ประมาณ 10.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจุบันคาดการณ์กำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 3.86 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น จากรายได้ 9.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567

https://www.investing.com/news/stock-market-news/tsmc-q3-profit-blows-past-expectations-on-strong-ai-demand-3667625

Economic Calendar

IPO Update

จัดอันดับกองทุนพักเงิน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Market Update – Wealth Certified

Disclaimer

     ข้อมูลและเนื้อหาในเอกสารฉบับนี้ ถูกรวบรวมขึ้นจากแหล่งที่มาที่พิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามทางบริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เวลธ์ เซอร์ติฟายด์ จำกัด ไม่อาจรับประกันความถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบันของเอกสารฉบับนี้ รวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ข้อมูลและความคิดเห็นในเอกสารฉบับนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

     ผู้ลงทุนต้องเข้าใจว่า ผลตอบแทนในอดีตไม่สามารถนำเอามาใช้รับประกันผลตอบแทนในปัจจุบันและอนาคตได้ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลขาดทุนจากการขาดทุนได้ จึงต้องทำความเข้าใจลักษณะผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน และผลการดำเนินงานที่นำเสนอนั้น อาจไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ อาทิเช่น ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะต้องมีการเรียกเก็บจากผู้ลงทุน เป็นต้น

     เอกสารฉบับนี้ไม่ใช่เอกสารเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปและไม่สามารถนำไปแก้ไข ทำซ้ำ ดัดแปลงบางส่วนหรือทั้งหมด โดยปราศจากความเห็นชอบและอนุญาตจากบริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เวลธ์ เซอร์ติฟายด์ จำกัด

You cannot copy content of this page